image advertisement
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nông dân Yên Tân sẵn sàng cho gieo cấy vụ chiêm Xuân năm 2023

              Nông dân Yên Tân sẵn sàng cho gieo cấy vụ chiêm Xuân 2023

              Vụ Xuân năm nay, xã Yên Tân gieo cấy 500 ha lúa, cơ cấu giống thuần chiếm 90 – 95% diện tích với các giống chủ lực là Khang dân 18, Bắc thơm số 7, Nếp 97, Thiên ưu 8, VNR20, Đài Thơm 8. Các diện tích còn lại cấy giống lúa lai như Nhị ưu 838, Nam Dương 99 ở các chân ruộng trũng, vàn trũng và diện tích thùng đào. Để sản xuất vụ Xuân giành thắng lợi, thời điểm này, bà con nông dân ở các đội sản xuất đều đang khẩn trương làm đất, bừa lồng, đảm bảo 100% ruộng chờ mạ và  sẵn sàng xuống đồng gieo cấy trong vài ngày tới, theo đúng khung thời vụ tốt nhất.

anh tin bai

Trước đó, để chủ động cho mùa vụ, xã Yên Tân đã chỉ đạo cán bộ các thôn, đội tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân về phương pháp, kỹ thuật ngâm ủ giống, gieo mạ; chuẩn bị tốt máy móc và các vật tư nông nghiệp khác… Mạ được gieo theo 2 hình thức là gieo mạ nền bằng các giống lúa thuần và mạ dầy xúc với các giống lúa lai. Ở vụ này, xã cũng khuyến cáo bà con nông dân giảm diện tích gieo sạ, tăng diện tích lúa cấy để phòng tránh lúa cỏ mọc nhiều; đồng thời chủ động 10%-15% diện tích mạ dự phòng bằng các giống ngắn ngày như Thiên ưu và Việt hương chiếm. Bên cạnh đó, HTX Sản xuất - Kinh doanh Dịch vụ Nông nghiệp xã tiếp tục duy trì các hoạt động hỗ trợ sản xuất nông nghiệp cho bà con xã viên như tiến hành diệt chuột trước khi xuống giống gieo cấy, đảm bảo hệ thống tiêu thoát nước, trữ nước phục vụ thuận lợi cho việc làm đất và trong quá trình chăm bón lúa xuân. Với phương châm " ruộng chờ mạ", từ trước Tết nguyên đán đến nay, bà con nông dân Yên Tân đã và đang tập trung nhân lực, máy móc xuống đồng bừa ải các diện tích. Đến nay, các diện tích gieo sạ đã cơ bản được bừa kỹ và san phẳng, đợi xuống giống vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch tới. Các diện tích gieo sạ được tiến hành gieo tập trung và đồng trà để thuận lợi cho quá trình chăm sóc lúa. Diện tích gieo mạ được che phủ nilon đúng kỹ thuật. Sau khi thời tiết ấm cần mở nilon đầu luống luyện cho mạ khỏe, cứng cây.

anh tin bai

         Xác định vụ chiêm Xuân là vụ lúa chủ lực trong sản xuất nông nghiệp cả năm, vì vậy, với sự tập trung cao trong công tác chỉ đạo, điều hành để chủ động và sẵn sàng trong sản xuất, xã Yên Tân quyết tâm thực hiện gieo cấy đúng khung thời vụ, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt năng suất, sản lượng đã đề ra./.

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Tân- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Tân - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayentan.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang