image advertisement
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tập trung cao trong công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi trên địa bàn huyện

Tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi là một trong những biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả, đặc biệt đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhằm phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững. Vì vậy, sự chủ động thực hiện của các hộ chăn nuôi trong tiêm phòng vắc xin cho gia súc, gia cầm là việc hết sức cần thiết, để bảo vệ đàn vật nuôi và hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra do dịch bệnh.

anh tin bai

     Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, hiện nay toàn huyện có tổng đàn lợn là 3.0592 con, đàn trâu bò có 8.100 con, đàn dê có 3.649 con, đàn gia cầm có 625.493 con, các loại vật nuôi khác có 5.831 con. Để hoạt động tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm đạt kết quả cao, thời gian qua, UBND huyện đã có các công văn liên quan đến việc triển khai công tác tiêm phòng vắc xin vụ xuân. Gần đây nhất là công văn số 430/UBND-NN về việc “Tập trung tiêm phòng vắc xin vụ Xuân năm 2023 và tăng cường công tác phòng, chống nắng nóng, phòng chống bệnh dại”  nhằm chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường các hoạt động tuyên truyền và đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi.

    Theo kế hoạch tiêm phòng vụ Xuân năm 2023, các xã, thị trấn trong huyện đã bắt đầu triển khai tiêm vắc xin cho các đàn vật nuôi từ ngày 15/03. Trong đó tiến hành tiêm tập trung các loại vắc xin phòng bệnh Tụ huyết trùng, Phó thương hàn và dịch tả cho đàn lợn; phòng bệnh Lở mồm, long móng cho đàn trâu bò, dê, lợn đực, lợn nái giống; Viêm da nổi cục cho đàn trâu bò, phòng dại cho đàn chó, mèo; vắc xin phòng cúm cho đàn gia cầm, thủy cầm. Đến thời điểm này, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đã tiến hành cấp phát 20.500 liều vắc xin cho đàn lợn; vắc xin lở mồm, long móng đã cung cấp 5.100 liều cho đàn trâu bò và 1.500 liều cho lợn đực giống và lợn nái. Đối với vắc xin viêm da nổi cục cho trâu bò đã cấp được 3000 liều, vắc xin phòng dại cho đàn chó là 3.950 liều. Sau một thời gian tích cực triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, tính đến ngày 12/5, tỷ lệ tiêm phòng dịch tả cho đàn lợn đạt 56% kế hoạch; phòng lở mồm long móng cho đàn trâu bò, dê đạt 58,3%; tiêm viêm da nổi cục đạt 66,3%; tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó mèo đạt 43,3% kế hoạch. Ngoài ra, thực hiện tháng khử trùng tiêu độc Trung tâm cũng đã cấp 800 lít thuốc sát trùng và cấp bổ sung 100 lít cho các địa phương trong huyện thực hiện công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng tại các khu vực chợ, chuồng trại chăn nuôi. Hiện nay, công tác tiêm phòng cho đàn gia súc gia cầm vẫn đang được các xã, thị trấn tích cực triển khai phấn đấu nâng tỷ lệ tiêm phòng đạt kết quả cao nhất. Một số địa phương có kết quả tiêm phòng đạt khá như xã Yên Chính, Yên Nghĩa, Yên Mỹ, Yên Trung, Yên Phong…

    Tuy nhiên, qua thống kê, đánh giá thì hiện nay tiến độ tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo tại các xã, thị trấn còn chậm, tỷ lệ tiêm phòng chưa cao so với kế hoạch. Do đó các địa phương cần tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc tuân thủ nghiêm chỉnh pháp lệnh về thú y, thực hiện tốt Chỉ thị 11/CT-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 21/4//2023 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh dại. Phối kết hợp với các cơ quan, ban ngành tăng cường áp dụng các chế tài xử lý các vi phạm quy định về nuôi chó, mèo và tiêm phòng vắc xin dại được quy định tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP. Yêu cầu các hộ nuôi chó, mèo ký cam kết thực hiện đăng kí nuôi chó, mèo và khai báo với thú y, y tế, chính quyền cơ sở khi chó, mèo cắn người; chấp hành việc nuôi nhốt chó trong khuôn viên gia đình, đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, cảnh quan môi trường không để ảnh hưởng đến những hộ xung quanh. Chó khi đưa ra ngoài phải được rọ mõm và có người dắt, không để chó cắn người, nhất là đối với giống chó hung dữ và thực hiện việc tiêm phòng đầy đủ. Chủ tịch UBND xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh dại.

anh tin bai

       Trong thời gian tới, thời tiết có những diễn biến bất thường, nắng, nóng, mưa bão ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn vật nuôi và là điều kiện thuận lợi để các loại dịch bệnh nguy hiểm ở động vật phát sinh, lây lan. Vì vậy, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn cần tiếp tục rà soát, đánh giá kết quả tiêm phòng vụ Xuân, khắc phục những tồn tại, hạn chế đồng thời tiếp tục tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi chưa tiêm và mới tái đàn. Phấn đấu tiêm phòng dại cho chó, mèo xong trước ngày 20/5, đảm bảo tỷ lệ tiêm đạt tối thiểu trên 80% tổng đàn diện tiêm. Đồng thời tổng hợp, báo cáo kết quả tiêm phòng trước ngày 20/5/2023 và hoàn thiện hồ sơ tiêm phòng, thẩm định hồ sơ tiêm phòng trước ngày 20/6/2023./.

(T/h: Trần Thúy)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Tân- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Tân - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayentan.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang