image advertisement
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tháng 5 nhớ Bác khôn nguôi

Cứ mỗi độ tháng 5, nắng vàng rực rỡ, bầu trời như trong xanh hơn, bằng lăng tím gọi hạ về cũng chính là thời khắc mỗi người dân Việt Nam cùng bồi hồi xao xuyến nhớ ngày “từ làng Sen” sinh ra “một người trai chí lớn”- Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại 

 

 
anh tin bai

    Tháng 5 nhớ Bác , cùng với Nhân dân cả nước, mỗi người dân Ý Yên có thể mang trong mình những suy nghĩ, cảm xúc riêng nhưng chắc chắn đều có chung một sự tôn kính, ghi nhớ công ơn của Bác dành cho dân tộc, đất nước.

       Trong 5 lần Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định vinh dự được đón Bác về thăm. Trong lần thứ ba vào ngày 13-8-1958, Bác đã về dự Hội nghị sản xuất nông nghiệp của tỉnh, lúc bấy giờ được tổ chức tại  Đình Thượng Đồng, thôn Thượng Đồng, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên. Tại Hội nghị, Người đã nói chuyện với gần 1000 cán bộ của tỉnh, huyện, xã và các chiến sĩ nông nghiệp về sự quan trọng của vụ mùa. Bác đã chỉ ra nguyên nhân gây ra sự sút kém của vụ mùa năm trước đồng thời động viên đồng bào và cán bộ ra sức thi đua quyết tâm thực hiện vụ mùa thắng lợi. Không chỉ nhấn mạnh cán bộ lãnh đạo phải hết sức tránh chủ quan, tự mãn, phải đi sát với quần chúng, mọi việc lãnh đạo phải kịp thời, chu đáo, trong cuộc trò chuyện thân tình, Bác còn nhắc bà con nông dân: “Thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm là nhằm mục đích ích nước lợi nhà… Thi đua là phải yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Hơn hết là đoàn kết giúp đỡ, khuyến khích lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm cho nhau để cùng tiến bộ. Bác cũng nhấn mạnh kinh nghiệm trồng trọt của cha ông ta xưa qua câu tục ngữ: “Một nước, hai phân, ba cần, bốn kỹ thuật”. Đặc biệt, Người còn nhắc phải chú ý hết sức trong việc giữ nước phòng hạn, giữ đê phòng lụt. Sau buổi nói chuyện ấy, Bác đã đi thăm ruộng lúa thí nghiệm ở xóm Đông Hưng, xã Yên Tiến…

anh tin bai

Mang theo tình yêu thương và những lời căn dặn của Bác, trong hơn nửa thập kỷ qua, Đảng bộ và nhân dân Ý Yên đã và đang xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp hơnCùng với sự đi lên của cả nước, Ý Yên đã từng bước vươn mình trở thành một trong những huyện phát triển trong tỉnh. Những thành tựu quan trọng và toàn diện mà huyện nhà đạt được trên các lĩnh vực đã đóng góp vào thắng lợi chung của sự nghiệp cách mạng trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Trong công cuộc đổi mới huyện đã phát huy cao độ nội lực, khơi dậy tiềm năng lợi thế, thu hút đầu tư từ bên ngoài, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa quê hương, đất nước. Kinh tế tăng trưởng nhanh, chất lượng tăng trưởng được nâng lên đã từng bước khẳng định vị thế của huyện. Đặc biệt thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện đã được các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân, mọi tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong từng năm và từng giai đoạn. Tính riêng trong năm 2022, kinh tế của Ý Yên tiếp tục duy trì ở mức tăng trưởng khá; sản xuất nông nghiệp được mùa, công tác xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu được quan tâm triển khai đạt kết quả khá. Hệ thống kết cấu kinh tế hạ tầng xã hội được đầu tư, nhất là hạ tầng về giao thông, cụm công nghiệp, tạo động lực phát triển và thu hút đầu tư. Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, đạt được kết quả tích cực, thay đổi rõ rệt. Hiệu quả của bộ phận một của được nâng lên. Quốc phòng - An ninh được giữ vững.

anh tin bai

     Trong tổng số 19 chỉ tiêu của năm 2022, huyện Ý Yên đã hoàn thành 18/19 chỉ tiêu trong đó có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật là: Tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP đạt 10,56%. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 13,02%. Giá trị sản xuất thương mại dịch vụ tăng, đạt 8,04%. Cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển dịch, công nghiệp tiểu thủ công nghiệp, xây dựng thương mại và dịch vụchiếm 82,79%, nông nghiệp, thủy sản chiếm 17,21%. Thu ngân sách trên toàn địa bàn đạt 375,3 tỷ đồng, vượt 40 tỷ đồng so với chỉ tiêu. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,88%. Tạo việc làm mới cho trên 4000 lao động. 96,15% tổ chức cơ sở đảng đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ. 96,8% chính quyền cơ sở đạt vững mạnh và khá. 92,9% MTTQvà các đoàn thể chính trị xã hội cơ sở đạt vững mạnh và khá.

anh tin bai

 

anh tin bai

     Trong bảng thành tích của năm vừa qua, huyện đã vinh dự có 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 4 tập thể được tặng Cờ thi đua; 7 tập thể Lao động xuất sắc; 15 cá nhân và 3 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 11 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 127 cá nhân, 40 tập thể, 5 gia đình và 17 thôn xóm, tổ dân phố được tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện. Trong khen thưởng thành tích chuyên đề đã có 1 tập thể được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; 2 tập thể có nhiều thành tích trong công tác giải quyết chính sách; 6 cá nhân là người có công, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu; 1 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác sản xuất nông nghiệp; 1 tập thể có thành tích trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 165 cá nhân và 62 tập thể được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen thành tích chuyên đề.

anh tin bai

      Về lại nơi Bác đã từng đến thăm năm xưa, quê hương Yên Tiến ngày nào cũng đang từng ngày thay da đổi thịt, góp phần tô điểm thêm cho bức tranh toàn diện cho Ý Yên hôm nay. Trong phát triển kinh tế, xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân chuyển dịch theo hướng bền vững, trong đó chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, con nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với lợi thế là địa phương có nghề truyền thống sơn mài lâu đời, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Yên Tiến luôn xác định phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề sơn mài, làm đồ thờ, mây tre đan xuất khẩu là ngành kinh tế mũi nhọn. Từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, đào tạo nghề cho người lao động; khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ gia đình đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, địa phương cũng luôn tạo điều kiện giúp các hộ dân có nhu cầu được tiếp cận với các nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình, thông qua các hoạt động ủy thác cho vay vốn của Hội Nông dân, Hội Phụ nữ. Hiện, nguồn vốn vay qua các kênh có dư nợ gần 200 tỷ đồng. Ngoài ra, xã khuyến khích hộ dân các thôn khai thác, mở rộng phát triển kinh doanh thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp trên các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 38B và đường 57B.

     Với nhiều giải pháp đồng bộ, xã đã tạo động lực cho nghề mây tre đan, sơn dầu, sơn mài, chạm khắc gỗ, may mặc của Yên Tiến phát triển mạnh mẽ. Hiện toàn xã có gần 40 doanh nghiệp đang làm ăn khấm khá; tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài địa phương. 90% số hộ có nghề phụ như sơn mài, nghề gỗ, chạm khắc gỗ và may mặc, dịch vụ khác. Năm 2022, giá trị từ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ ước đạt 300 tỷ đồng. Kinh tế phát triển, xã có điều kiện đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tập trung xây dựng thôn/ xóm Nông thôn mới kiểu mẫu. Trong hơn 6 năm qua xã đã đầu tư và huy động gần 64 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn trong đó nhân dân, doanh nghiệp đóng góp gần 29 tỷ đồng. Toàn xã đã cứng hóa gần 60 km đường trục xã, liên xã, đường trục thôn xóm, đường dong ngõ xóm và đường trục chính nội đồng đạt chuẩn. Bình quân thu nhập đầu người đạt 63,5 triệu đồng/người/năm; 97,8% hộ dân sử dụng nước sạch từ nguồn theo quy chuẩn; 90% hộ dân đạt tiêu chí gia đình văn hóa 3 năm liền; 15/15 thôn xóm đạt danh hiệu thôn/ xóm văn hóa…Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, các giá trị truyền thống bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy. Xã đạt xã Nông thôn mới nâng cao.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

     Năm tháng trôi qua, dù Bác chỉ về Yên Tiến, Ý Yên trong khoảng thời gian không dài nhưng đã để lại tình cảm sâu sắc trong lòng người dân nơi đây. Mọi kỷ vật liên quan đến Bác đều được nâng niu bằng chính tấm lòng của người dân địa phương. Đình Thượng Đồng - nơi đón Bác về thăm năm ấy, sau này còn được đón Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Tại đây, Cố Tổng Bí thư đã trồng cây đa lưu niệm. Hơn 50 năm qua, cây đa vẫn xanh tốt tỏa bóng rợp sân Đình. Nhớ ơn Bác Hồ, cán bộ và nhân dân trong xã đã góp công, góp sức  xây dựng đền thờ Bác ngay giữa ao đình và xây nhà bia tưởng niệm trên 200 anh hùng liệt sỹ của quê hương đã hy sinh qua các thời kỳ. Qua năm tháng, những di tích này hàng ngày vẫn luôn ngát hương hoa phụng thờ.

anh tin bai

Với tấm lòng tôn kính đối với Bác Hồ - vị Cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam và để đáp ứng nguyện vọng, tình cảm của nhân dân, Xóm Đông Hưng (nay là xóm Văn Hưng) cũng đã xây dựng khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng nguồn vốn xã hội hóa. Vào các ngày Lễ, Tết, cán bộ, nhân dân trong xóm lại dâng hương hoa báo công với Bác và nguyện một lòng đoàn kết, chung tay cùng xây dựng nông thôn mới, đem lại cho nhân dân cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đúng như tâm nguyện mong mỏi suốt đời của Bác dành cho dân cho nước.

anh tin bai

Nhớ thương, làm theo lời Bác, trước giờ tòng quân lên đường nhập ngũ, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ Quốc, hàng năm các chàng trai trẻ của quê hương Yên Tiến đều không quên đến Đình làng dâng hương đến vị Cha già dân tộc tại đền thờ của Người và Bia tưởng niệm ở Đình. Ai cũng hứa với Bác sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhiều đôi nam nữ trước khi đến UBND xã đăng ký kết hôn cũng ra Đình dâng hương hoa, hứa với Bác mãi mãi là công dân tốt, sống hòa thuận, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh....

    Với người dân Yên Tiến thì:

Mười ba tháng tám năm xưa

Sáu lăm năm mới như vừa hôm qua

Yên Tiến rực rỡ cờ hoa

Rừng người với trái tim ta đón Người

Vui sao thấy Bác Hồ cười

Niềm vui tất thắng sáng ngời trong con

Suốt đời vì nước vì non

Vẫn đôi dép lốp vẹt mòn dưới chân

Hội vui bên Bác quây quần

Đình Thượng Đồng mãi vang ngân tiếng Người….

           Tháng 5 nhớ Bác, mỗi cán bộ, Đảng viên, mỗi người dân Ý Yên càng tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó; nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với công việc, đóng góp nhiều hơn cho quê hương, cho đất nước, đúng như lời thơ của nhà thơ Tố Hữu đã viết:

Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn;

 

Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi"...

anh tin bai

(Thực hiện: Thu Nga)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Tân- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Tân - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayentan.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang