image advertisement
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra đê điều, công trình thủy lợi, công tác phòng chống thiên tai và tình hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Ý Yên
 Sáng ngày 29/5, đồng chí Phạm Gia Túc, UV BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp, các công trình đê điều và công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn huyện Ý Yên. Cùng đi với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan của tỉnh.
anh tin bai

    Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Đức Tuyến, TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Sinh Tiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí lãnh đạo UBND huyện và trưởng các ban ngành phục vụ sản xuất nông nghiệp của huyện.

     Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo huyện đã báo cáo nhanh với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về tình hình sản xuất vụ xuân năm 2023 và công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong triển khai các phương án phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn năm 2023 của huyện Ý Yên.

anh tin bai
 

     Vụ Xuân năm 2023 huyện Ý Yên gieo cấy trên tổng diện tích 13.810 ha, trong đó diện tích lúa là hơn 12.000ha; diện tích lạc và rau màu vụ Xuân là gần 1.300ha. Ở vụ này, cơ cấu giống lúa thuần chiếm 90% - 95%, chủ lực là giống Bắc Thơm số 7, Thiên ưu 8. Diện tích còn lại cấy giống lúa lai gồm Nhị ưu 838, Nam Dương 99 và một số giống lúa khác. Phản ánh thực tế trên đồng ruộng cho thấy, vụ xuân năm nay thời tiết thuận lợi, lúa sinh trưởng, phát triển tương đối đồng đều, công tác phòng trừ sâu bệnh được thực hiện tốt, triển vọng cho năng suất cao. Đến trung tuần tháng 5, diện tích lúa xuân toàn huyện cơ bản đã trỗ bông xong. Hiện nay, một số diện tích cấy sớm đã bắt đầu cho thu hoạch.

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc và đoàn công tác thăm cánh đồng lúa xã Yên Khang 

Qua kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo huyện tập trung chỉ đạo bà con nông dân bám sát đồng ruộng, chăm sóc, đảm bảo an toàn cho lúa xuân từ nay đến cuối vụ; tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh gọn lúa xuân theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”. Ngay sau khi thu hoạch xong, các địa phương cũng cần triển khai ngay việc làm đất và chuẩn bị các điều kiện giống, vốn sản xuất vụ mùa đảm bảo theo kế hoạch đề ra, phấn đấu hoàn thành sản xuất trong khung thời vụ tốt nhất.

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc và đoàn công tác kiểm tra tuyến đê khu vực phà Đống Cao, xã Yên Nhân.

anh tin bai

        Về công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN), với 39,8km chiều dài đê Đại Hà và đê bối; 28,1km chiều dài đê bao; 29 cống tiêu, tưới qua đê, huyện Ý Yên được xác định là 1 trong những khu vực trọng điểm trong công tác PCTT & TKCN. Vì vậy, để chủ động ứng phó kịp thời với các tình huống trong mùa mưa bão, trên cơ sở thực tế của địa phương, huyện đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với từng tình huống thiên tai, phương án bảo vệ các trọng điểm phòng, chống lụt bão, phương án hộ đê toàn tuyến và phương án di dân. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai, bảo vệ sản xuất, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản và đời sống nhân dân. Chỉ đạo các xã, thị trấn, công ty thủy nông thực hiện tốt công tác làm thủy lợi nội đồng, tập trung giải tỏa vật cản, khơi thông dòng chảy, tôn cao khép kín bờ vùng, bờ thửa, nạo vét cục bộ những vị trí thường xảy ra ách tắc… tạo thuận lợi cho công tác tưới, tiêu nước trong mùa mưa bão. Công ty thủy nông, hạt quản lý đê điều, các xã, thị trấn xây dựng phương án phòng, chống úng nội đồng; thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý các sự cố, các trường hợp vi phạm, góp phần bảo vệ an toàn các tuyến, đê, kè cống và công trình thủy lợi trong mùa mưa bão năm nay. Trong đợt cao điểm của chiến dịch làm thủy lợi nội đồng vụ Đông - Xuân, toàn huyện đã đào đắp được gần 160.000 m3, đạt 108,3% kế hoạch. Hiện, đang triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đê bối thuộc các xã Yên Lộc, Yên Phúc. Đến nay đã bỏ xong rọ thép chân kè, đắp áp trúc mái đê phía sông, đang tiến hành lát đá mái kè trong khung đá, khối lượng xây dược 1.120/1230m... 

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc và đoàn công tác kiểm tra tuyến đê khu vực phà Đống Cao, xã Yên Nhân.

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc và đoàn công tác kiểm tra khu vực cống Đông Duy, xã Yên Quang.

Qua kiểm tra thực tế đê điều và các công trình thủy lợi tại tuyến đê hữu Đào, đê tả Đáy, công tác xây dựng cầu Đống Cao (xã Yên Nhân), cống Đông Duy (xã Yên Quang) trên địa bàn huyện Ý Yên, Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các địa phương trong công tác quản lý, duy tu, bảo vệ an toàn hệ thống đê, kè, cống; đồng thời yêu cầu cấp ủy Ðảng, chính quyền huyện Ý Yên và các xã, thị trấn nằm trên các tuyến đê, kè, cống cần chủ động ứng phó hiệu quả với mùa mưa bão năm 2023; trong đó lấy phòng, tránh là chính; thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN  huyện chủ động xuống cơ sở cùng địa phương ứng trực, xử lý khi có thiên tai. Trước mắt, các địa phương cần tập trung huy động các nguồn lực tu bổ, sửa chữa đê, kè, cống; tăng cường quản lý, bảo vệ công trình chống lũ, chống úng; xác định trọng điểm chính phòng chống thiên tai năm 2023; chuẩn bị đầy đủ phương án: hộ đê toàn tuyến, di dời dân vùng bối, chống úng bảo vệ sản xuất, cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng vận hành khi có tình huống thiên tai xảy ra.

anh tin bai

Yêu cầu Sở NN và PTNT phối hợp với UBND huyện và các sở, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để các trường hợp tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ đê và công trình thủy lợi nhằm bảo đảm an toàn các tuyến đê, kè, cống trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, cần tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ công trình đê điều, công trình PCTT; nâng cao kỹ năng phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chủ động phòng, chống, xử lý hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”, giảm nhẹ thấp nhất thiệt hại, bảo vệ an toàn tính mạng cũng như tài sản của Nhà nước và nhân dân.

(T/h: Hà Giang)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Tân- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Tân - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayentan.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang