image advertisement
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Phụ nữ Ý Yên phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”

Cuối thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản ở Mỹ đã phát triển một cách mạnh mẽ. Nền kỹ nghệ đã thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào các nhà máy, xí nghiệp nhưng bọn chủ tư bản trả lương họ rất rẻ mạt. 

anh tin bai

    Căm phẫn trước sự bất công đó, ngày 8/3/1899 nữ công nhân Mỹ đã đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Phong trào bắt đầu từ công nhân ngành dệt và ngành may tại thành phố Chi-ca-gô và Nữu Ước. Mặc dù bọn tư bản ra tay đàn áp, chị em vẫn đoàn kết chặt chẽ, đấu tranh buộc chúng phải nhượng bộ. Cuộc đấu tranh của công nhân Mỹ đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào phụ nữ lao động trên thế giới, đặc biệt phụ nữ ở nước Đức. Trong phong trào đấu tranh đã xuất hiện 2 nữ chiến sĩ lỗi lạc đó là bà Cla-ra-zét-kin (người Đức) và bà Lô-ra Lúc-xăm-bua (người Ba Lan). Nhận thức sự mạnh mẽ và đông đảo của lực lượng lao động nữ và sự cần thiết phải có tổ chức, phải có lãnh đạo để giành thắng lợi cho phong trào phụ nữ nên năm 1907, 2 bà đã phối hợp với Crup-xcai-a (vợ Lênin) vận động thành lập Ban “Thư ký phụ nữ quốc tế”. Bà Cla-ra-zét-kin được cử làm Bí thư. Năm 1910, Đại hội phụ nữ quốc tế XHCN họp tại Cô-pen-ha-gen (thủ đô Đan Mạch) đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày “Quốc tế phụ nữ” - Ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với khẩu hiệu:

          - Ngày làm 8 giờ.

          - Việc làm ngang nhau, tiền lương ngang nhau.

          - Bảo vệ bà mẹ và trẻ em.

          Từ đó ngày 8/3 trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động toàn thế giới.

anh tin bai

    Ở nước ta, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng - 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc. Niềm tự hào và ý chí vươn lên của phụ nữ Việt Nam một phần cũng có cội nguồn từ truyền thống dân tộc độc đáo đó. 

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, phụ nữ Việt Nam đã thể hiện rõ tinh thần yêu nước, đức hy sinh, lòng dũng cảm, trí thông minh và đã đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, dân chủ, xây dựng CNXH, xứng đáng với 8 chữ vàng "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" mà Đảng và Bác Hồ đã trao tặng.

anh tin bai

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp ấy, trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã luôn nỗ lực phấn đấu trong lao động, sản xuất và công tác, gương mẫu thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội và phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", gắn với việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…Hàng năm, 31 cơ sở Hội đều hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 85% chi hội xếp loại xuất sắc. Hội LHPN huyện là đơn vị vững mạnh của tỉnh. Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, phát triển kinh tế được các cấp Hội quan tâm, triển khai thực hiện tốt. Hiện, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đang quản lý trên 407 tỷ đồng các nguồn vốn cho trên 13.000 hộ vay tại 430 tổ tiết kiệm vay vốn; vận động hội viên tiết kiệm được gần 102 tỷ đồng; duy trì có hiệu quả nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, giải quyết cho 8409 hội viên vay phát triển sản xuất với dư nợ trên 334 tỷ đồng; vốn Quỹ quay vòng đạt 22 tỷ 827 triệu đồng, giải ngân vốn cho 3785 người vay.

 

anh tin bai

 

 

anh tin bai

Đối với các hoạt động an sinh xã hội, hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp hội đã kết nối với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu 26 cháu học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, với mức hỗ trợ từ 300.000 đồng/cháu/tháng. Nhân dịp đầu năm học mới 2023-2024, Hội LHPN tỉnh quan tâm trao 14 suất học bổng cho 14 cháu là con hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt, với tổng số tiền 14 triệu đồng. Hội LHPN huyện và Hội cơ sở tổ chức trao 158 suất học bổng cho con em là cán bộ nữ có thành tích xuất sắc trong năm học. Tổng số tiền các cấp đã trao tặng là 86 triệu 400 nghìn đồng. Trong chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” của năm 2023, các cấp Hội trong huyện đã phối hợp trao tặng 615 suất quà với tổng trị giá trên 300 triệu đồng cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ côi nhân dịp Tết Nguyên đán.

anh tin bai

        Riêng trong 3 tháng đầu năm 2024, với sự quan tâm của Hội LHPN tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương cùng sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tiêu biểu như Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Nam Ý Yên, Quỹ TYM, các cấp Hội phụ nữ trong toàn huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng 829 suất quà, tổng trị giá 227 triệu đồng cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn và trẻ em mồ côi nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Bên cạnh đó, các cấp phụ nữ trong huyện còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân tặng quà bằng tiền và hiện vật cho phụ nữ nghèo, trẻ mồ côi trên địa bàn. 

anh tin bai

         Cùng với các phong trào thi đua, từ đầu năm đến nay, 100% các chi hội đã tổ chức sinh hoạt chi hội quý I gắn với tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ về ý nghĩa lịch sử Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, khởi nghĩa Hai Bà Trưng…Đặc biệt, Hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”  diễn ra từ ngày 1/3/2024 đến ngày 8/3/2024, Hội LHPN huyện đã phát động và tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, vận động khuyến khích hội viên phụ nữ, nữ công nhân viên chức lao động mặc áo dài tham gia các sự kiện, hội nghị, đi làm tại công sở…cũng như các hoạt động kỷ niệm ngày 8/3, các phong trào, hoạt động của cơ quan, của địa phương, của gia đình và các ngày lễ của quê hương, đất nước nhằm tiếp tục tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng và khơi dậy trách nhiệm gìn giữ, phát huy di sản văn hóa Việt Nam.

anh tin bai

 

anh tin bai

        Các phong trào thi đua thiết thực chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ, 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 diễn ra sôi nổi tại các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện không chỉ góp phần củng cố tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ, khẳng định sự đóng góp quan trọng của cán bộ, hội viên, phụ nữ trên các lĩnh vực mà còn vun đắp tình đoàn kết, gắn bó, cổ vũ, động viên chị em phụ nữ tích cực tham gia các phong trào thi đua, xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương Ý Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh và  hiện đại.

(T/h: Đoàn Hương-Trung tâm VHTT&TT huyện Ý Yên)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Tân- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Tân - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayentan.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang